ระบบงานประกันคุณภาพ

การประกันคุณภาพภายใน

การดำเนินงานระบบและกลไกการประกันคุณภาพ มีดังนี้

  1. แนวคิดการดำเนินงานระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
  2. Jianhua Model
  3. ขั้นตอนการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพ
  4. แนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ
  5. แผนการดำเนินงาน
  6. ผลลัพธ์ของการประกันคุณภาพ
  7. ประโยชน์ของผู้รับบริการ
  8. แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาของมหาวิทยาลัย

1. แนวคิดการดำเนินงานระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา

มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเอง หรือโดยหน่วยงานต้น สังกัดที่มีหน้าที่กำหับดูแลสถานศึกษานั้นโดยรวบรวมตัวชี้วัดของ กพร. สก. และ สมศ. มาจัดทำเป้าหมายคุณภพของโรงเรียน กำหนดเป็นระบบและกลไกเพื่อดำเนินงานระบบ ประกันคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเจี้ยนหัว

2. Jianhua Model

Jianhua Model เป็นรบบการบริหารคุณภาพที่มีลักษณะเฉพะ คือเป็นส่วนหนึ่งของกระบวการบริหารการศึกษาที่ดำเนินการในงานปติเป็นประจำ และมีกลไกการเชื่อมโยงการ ดำเนินงานคุณภาพเป็นเครือข่ายทั้งระดับหน่วยงาน และระดับบุคคล โดยกำหนดให้ผู้บริหารระดับสูงกำกับดูแล และมีหัวหน้าหน่วยงานรับผิดชอบเป็นรายบุคคลชัดเจน เพื่อให้ระบบมี การขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี ซึ่งกำกับติดตามตรวจสอบการดำเนินงาน และมีคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล แต่งตั๋งโดยคณะผู้บริหารทำหน้าที่กลั่นกรองการบริหารงานก่อนนำเสนอ ซึ่งมีผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกที่เชี่ยวชาญเฉพาะเป็นประธานคณะกรรมการ

3. ขั้นตอนการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพ

4. แนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ

โรงเรียนเจี้ยนหัว กำหนดแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ โดยการบริหารจัดการที่ประกันคุณภาพสถานศึกษา บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง คือ พอประมาณ มีเหตุผลและภูมิกันที่ดี ภายใต้เงื่อนไข 2 เงื่อนไข คือ เงื่อนไขความรู้ (รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง) และเงื่อนไขคุณธรรม (ซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน อดทน แบ่งปัน)

การประกันคุณภาพภายนอก เป็นการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาเพื่อให้มีการติดตามและตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อให้มีการติดตามและตรวจสอบคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โดยคำนึงถึงความมุ่งหมาย หลักการ และแนวการจัดการศึกษาในแต่ละระดับ ซึ่งประเมินโดย "สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเรียกชื่อย่อว่า สมศ." พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ. 2545 ได้กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่ง ต้องได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกอย่างน้อย 1 ครั้งในทุกรอบ 5 ปี นับตั้งแต่การประเมินครั้งสุดท้าย และเสนอผลการประเมินต่อหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง และสาธารณชน

ซึ่งสมศ. ได้ดำเนินการประเมินคุณภาพภายนอกรอบแรก (พ.ศ. 2544-2548) เสร็จสิ้นไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างประเมินคุณภาพภายนอกรอบสอง (พ.ศ. 2549-2553) และการเตรียม การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่สาม (พ.ศ. 2554-2558) ในการประเมินรอบที่สามของ สมศ. เป็นการประเมินทั้งระดับสถาบันและคณะวิชา แต่หากสถาบันใดจัดการศึกษานอก สถานที่ตั้ง การประเมินจะครอบคลุมการจัดการนอกสถานที่ตั้งทั้งหมด นอกจากนั้นการประเมินคุณภาพจะมีความสอดคล้องกับจุดเน้นหรือกลุ่มสถาบันที่แต่ละสถาบันเลือกตาม ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ